27/09/2022
CẦN CHÍNH SÁCH ĐẶC THÙ CHO GIÁO DỤC MẦM NON Ở KHU CÔNG NGHIỆP
Bình Dương là địa phương phát triển công nghiệp, tuy nhiên tình trạng thiếu cơ sở giáo dục mầm non (GDMN) bảo đảm chất lượng khiến con công nhân (CN) các khu, cụm công nghiệp không được phát triển toàn diện trong giai đoạn đầu đời.
Hiện toàn tỉnh Bình Dương có 1.021 cơ sở GDMN ở khu, cụm công nghiệp, trong đó có 119 trường công lập, 323 trường tư thục, 579 cơ sở GDMN độc lập tư thục với 13.622 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, riêng giáo viên (GV) là 7.104 người. Bình Dương hiện có 11 trường mầm non hoạt động trong doanh nghiệp (DN) với phương châm phục vụ người lao động không vì lợi nhuận.
Để giải quyết vấn đề trường, lớp mầm non tại các KCN, những năm qua, tỉnh Bình Dương đã có chính sách thu hút đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho GDMN. Cụ thể như, hỗ trợ đồ dùng, thiết bị dạy học đối với cơ sở GDMN độc lập, tư thục ở địa bàn có KCN, cụm công nghiệp; trợ cấp cho trẻ mầm non là con CN và hỗ trợ đối với GV mầm non làm việc tại cơ sở GDMN dân lập, tư thục ở địa bàn có KCN-KCX. Để khắc phục tình trạng thiếu GV, mới đây, UBND tỉnh đã ban hành bổ sung và duy trì chế độ, chính sách đối với đội ngũ GV mầm non công lập nhằm thu hút nguồn nhân lực vào ngành học mầm non và phần nào giúp đội ngũ này an tâm công tác...
Để tạo sự công bằng trong việc hỗ trợ chính sách phát triển, tỉnh Bình Dương đề nghị Chính phủ tiếp tục nghiên cứu các chế độ, chính sách hỗ trợ trẻ là con CN trong các nhà máy, xí nghiệp nhỏ lẻ… ngoài KCN, cụm công nghiệp, đồng thời có chính sách hỗ trợ cơ sở giáo dục loại hình trường tư thục, vì một số trường sau thời gian nghỉ do dịch COVID-19 khi hoạt động trở lại gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, cần tiếp tục có thêm chính sách ưu đãi cho DN, tổ chức, cá nhân đầu tư vào GDMN tại các KCN, cụm công nghiệp như: tăng mức vay ưu đãi, vay vốn không lãi suất, miễn, giảm thuế… để đáp ứng nhu cầu gửi con của CN, hướng đến mục tiêu phát triển GDMN ổn định, bền vững, khoa học, hiện đại…
Ngoài ra, hiện nhiều DN ở Bình Dương muốn thành lập nhóm trẻ học tại nhà máy, xí nghiệp để giảm thời gian CN đưa rước con. Tuy nhiên, vấn đề khó khăn là tình trạng thiếu GV cũng như những quy định về chính sách tiền lương. Trẻ học tại các trường mầm non do DN thành lập không được cấp giấy chứng nhận hết bậc mầm non chính quy như trẻ học ở trường công lập. Do đó, kiến nghị trung ương cần có chính sách giáo dục đặc thù tại các KCN.
(Tổng hợp theo Báo Người Lao động)